Adjectives
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Adjectives
คือ คุณศัพท์ หมายถึง คำที่ไปทำหน้าที่ขยายนามหรือสรรพนาม
(ขยายสรรพนามต้องอยู่หลังตลอดไป) เพื่อบอกให้รู้ลักษณะคุณภาพ หรือคุณสมบัติของนามหรือสรรพนามนั้นว่า เป็นอย่างไร ได้แก่คำว่า
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
good
|
ดี
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
bad
|
เลว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
tall
|
สูง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
dirty
|
สกปรก
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
wise
|
ฉลาด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
red
|
แดง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
fat
|
อ้วน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
thin
|
ผอม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
this
|
นี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
those
|
เหล่านั้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
short
|
สั้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
white
|
ขาว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ชนิดของ
Adjective
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Adjective
ในภาษาอังกฤษแบ่งออกเป็น 11 ชนิด คือ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1.
Descriptive Adjective คุณศัพท์บอกลักษณะ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2.
Proper Adjective คุณศัพท์บอกสัญชาติ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.
Quantitative Adjective คุณศัพท์บอกปริมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4.
Numbearl Adjective คุณศัพท์บอกจำนวนแน่นอน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5.
Demonstrative Adjective คุณศัพท์ชี้เฉพาะ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6.
Interrogative Adjective คุณศัพท์บอกคำถาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7.
Possessive Adjective คุณศัพท์บอกเจ้าของ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8.
Distributive Adjective คุณศัพท์แบ่งแยก
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9.
Emphaszing Adjective คุณศัพท์เน้นความ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10.
Exclamatory Adjective คุณศัพท์บอกอุทาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11.
Relative Adjective คุณศัพท์สัมพันธ์
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1.
Descriptive Adjective คือ "คำคุณศัพท์บอกลักษณะ"
หมายถึง คำที่ใช้ลักษณะหรือคุณภาพของคนสัตว์ สิ่งของและสถานที่เพื่อให้รู้ว่า
นามนั้นมีลักษณะอย่างไร ได้แก่คำว่า
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
good,
bad, tall, shot, black, fat, thin, fat, thin, clever, foolish, poor, rich,
brave, cowardly, pretty, agly, happy, sorry, etc.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น
:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
The
rich man lives in the big house. (คนรวยอาศัยอยู่บ้านหลังใหญ่)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
A
clever pupil can answer the difficult problem. (นักเรียนที่ฉลาดสามารถตอบปัญหายากได้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
The
black cat cuagh a smail bird. (แมวดำตัวนั้นจับนกได้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต : rich, big,
clever, difficult, black และ small เป็นคุณศัพท์บอกลักษณะ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2.
Proper Adjective คือ "คุณศัพท์บอกสัญชาติ" หมายถึง
คำที่ไปขยายนามเพื่อบอกสัญชาติ ซึ่งอันที่จริงมีรูปเปลี่ยนมาจาก Proper
noun นั่นเอง ได้แก่
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Proper Noun
(เป็นนามเฉพาะ) |
|
|
Proper Adjective
(เป็นคุณศัพท์บอกสัญชาติ) |
|
คำแปล
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
England
|
|
|
English
|
|
อังกฤษ, คนอังกฤษ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
America
|
|
|
American
|
|
อเมริกา, คนอเมริกัน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Thailand
|
Thai
|
ไทย, คนไทย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
India
|
Indian
|
อินเดีย, คนอินเดีย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Germany
|
|
|
German
|
|
เยอรมัน, คนเยอรมัน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Italy
|
|
|
Italian
|
|
อิตาลี, คนอิตาเลี่ยน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Japan
|
Japanese
|
ญี่ปุ่น, คนญี่ปุ่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
China
|
Chinese
|
จีน, คนจีน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น
:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
John
employs a chinese cook. (จอห์นจ้างพ่อครัวชาวจีนคนหนึ่ง)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Do
you learn French literature? (คุณเรียนวรรณคดีฝรั่งเศสหรือ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
The
English language is used by every nation. (ภาษาอังกฤษใช้ในทุกประเทศ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: Chinese,
French, English เป็นคำคุณศัพท์บอกสัญชาติ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.
Quantitive Adjective คือ "คำคุณศัพท์บอกปริมาณ"
หมายถึง คำที่ไปขยายนาม เพื่อบอกให้ทราบปริมาณของสิ่งเหล่านั้นว่า มีมากหรือน้อย
(แต่ไม่บอกจำนวนแน่นอน)ได้แก่ much, many, little, some, any,
enough, half, great, all, whole, sufficent, etc.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
He
ate much rice at school yesterday.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เขากินข้าวมากที่โรงเรียนเมื่อวานนี้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Linda
did not give any money to her younger brother.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ลินดาไม่ได้ให้เงินแก่น้องชายของหล่อน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Take
great care of your health.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เอาใจใส่ต่อสุขภาพของคุณให้มากหน่อย)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: much,
any, great ในประโยชน์ทั้ง 3 เป็นคำคุณศัพท์บอกปริมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4.
Numberal Adjective คือ "คำคุณศัพท์บอกจำนวนแน่นอน"
หมายถึง คำที่ไปขยายนาม เมื่อบอกจำนวนแน่นอนของนามว่ามีเท่าไหร่
แบ่งเป็นชื่อย่อยได้ 3 ชนิด คือ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4.1
Cardinal Numberal Adjective คือ
คุณศัพท์ที่ใช้บอกจำนวนนับที่แน่นอนของนาม ได้แก่
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
one,
two, three, four, five, six, seven, etc.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น
:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
She
gave me two apples and three organes.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(หล่อนให้แอปเปิ้ลสองผล และส้มสามผลแก่ฉัน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bill
wants to buy seven pens.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(บิลต้องการซื้อปากกาเจ็ดด้าม)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: two,
three, seven เป็นคุณศัพท์บอกจำนวนแน่นอนวางไว้หน้านาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4.2
OrdinanalNumberal Adjective คือ
"คำคุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามเพื่อบอกลำดับที่ของนามนั้นๆ ได้แก ่
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
first,
second, third, fifth, sixt, seventh, etc.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น
:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Tom
is the first boy to be rewarded in this school.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ทอมเป็นเด็กคนแรกที่ได้รับรางวัลในโรงเรียนนี้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Sam
won the third prize last month and the second one last week.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(แซมได้รับรางวัลที่ 3 เมื่อเดือนที่แล้ว
และสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับรางวัลที่ 2)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
I
am the seventh son of my family.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ฉันเป็นลูกคนที่ 7 ของครอบครัว)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: first,
third, second, seventh เป็นคุณศัพท์บอกลำดับที่วางไว้หน้านาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4.3
Mutiplicative Adjective คือ
"คุณศัพท์บอกจำนวนทวีของนาม" ได้แก่ double, triple, fourfold
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น
:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Some
roses are double.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ดอกกุหลาบบางดอกก็มีกลีบ 2 ชั้น)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Buddha,
Dhamma, and Sangha are triple gems.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ คือแก้ว 3 ประการ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: double,
triple, เป็นคำคุณศัพท์บอกจำนวนทวีของนาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5.
Demonstrative adjective คือ
คุณศัพท์ชี้เฉพาะหรือนิยมคุณศัพท์หมายถึง คําที่ชี้เฉพาะให้กับนามใดนามหนึ่ง
ได้แก่ this, that (ใช้กับนามเอกพจน์), these
,those (ใช้กับนามพหูพจน์) such, same
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
I
invited that man to come in.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ฉันได้เชิญผู้ชายคนนั้นให้เข้ามาข้างใน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Jan
hated such things because they made her ill.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(แจนเกลียดสิ่งเหล่านั้นเพราะมันทําให้เธอไม่สบาย)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
They
said the same thing two or three times.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(พวกเขาพูดถึงสิ่งเดียวกันนี้2หรือ3ครั้งแล้ว)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต:
that,such,sameเป็นคุณศัพท์ชี้เฉพาะวางไว้หน้านาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6.interrogative
adjective คือ คุณศัพท์บอกคําถามหมายถึง
คุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามเพื่อให้เป็นคําถามโดยจะวางไว้
ต้นประโยคและมีนามตามหลังเสมอ ได้แก่ what, which, whose
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
What
book is he reading in the room?
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เขากําลังอ่านหนังสืออะไรอยู่ในห้อง)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Which
way shall we go?
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เราจะไปทางไหนกันนี่?)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Whose
shoes are these?
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(รองเท้านี้เป็นของใคร)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต:
what,which,whoseเป็นคุณศัพท์บอกคําถามอยู่หน้าประโยค
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7.
Possessive adjective คือ คุณศัพท์บอกเจ้าของหรือสามีคุณศัพท์
หมายถึง คําคุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามเพื่อบอกความเป็นเจ้าของของนาม ได้แก่ my,our,your,his,her,itsและtheir
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น
:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
This
is my table.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(นี่คือโต๊ะของฉัน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Her
pen is on my desk.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ปากกาของหล่อนอยู่บนโต๊ะฉัน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Our
nation needs solidarity.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ชาติของเราต้องการความสามัคคี)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Their
parents work hard every day.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(พ่อแม่ของพวกเขาทํางานหนักทุกวัน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: my,
her, our, their เป็นคุณศัพท์บอกเจ้าของวางไว้หน้านาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8.
Distributive คือ คุณศัพท์แบ่งแยก หมายถึง
คําคุณศัพท์ที่ไปขยายนาม เพื่อแยกนามออกจากกันเป็น อันหนึ่ง หรือส่วนหนึ่งได้แก่
each(แต่ละ), every(ทุกๆ),
either(ไม่อันใดก็อันหนึ่ง), neither(ไม่ทั้งสอง)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น
:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
The
two men had each a gun.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ชายสองคนนี้มีปืนคนละกระบอก)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Every
soldier is punctually in his place.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ทหารทุกคนเข้าประจําที่ของตัวตรงเวลาดี)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Either
side is a narrow lane.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ไม่ข้างใดก็ข้างหนึ่งเป็นซอยแคบ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Neither
accusation is true.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ข้อกล่าวหาทั้งสองข้อไม่เป็นความจริง)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต:
each,every,either,neitherเป็นคุณศัพท์แบ่งแยกมาขยายนาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9.
Emphasizing Adjective คือ คุณศัพท์เน้นความ
หมายถึงคุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามเพื่อเน้นความให้มีนำหนักขึ้น ได้แก่ own(เอง),very(ที่แปลว่า นั้น,นั้นเอง,นั้นจริงๆ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Linda
said that she had seen it with her own eyes.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ลินดาพูดว่าหล่อนได้เห็นมันมากับตาเธอเอง)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
He
is the very man who stole my wrist watch last night.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เขาคือชายคนนั้นผู้ซึ่งได้ขโมยนาฬิกาข้อมือของฉันไปเมื่อคืนนี้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Jean
is my own girl-friend.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(จีนคือแฟนผมเอง)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: own,veryเป็นคุณศัพท์เน้นความขยายนามที่ตามหลังให้มีนําหนักขึ้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10.
Exclamatory Adjective คือ คุณศัพท์บอกอุทาน หมายถึง
คุณศัพท์ที่ใช้ขยายเพื่อให้เป็นคําอุทาน ได้แก่ what
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
What
a man he is!
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เขาเป็นผู้ชายอะไรนะเนี่ย!)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
What
an idea it is!
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(มันเป็นความคิดอะไรกันหนอ!)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
What
a piece of work he does!
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เขาทํางานได้เยี่ยมจริงๆ!)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต : what ทั้ง 3 คํา ในประโยคเหล่านี้เป็นคุณศัพท์บอกอุทาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
11.
Relative Adjective คือ คุณศัพท์สัมพันธ์ หมายถึง
คุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามที่ตามหลังและในขณะเดียวกันก็ยังทําหน้าที่คล้ายส้นธาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เชื่อมความในประโยคของตัวเองกับประโยคข้างหน้าให้สัมพันธ์กันอีกด้วย
ได้แก่
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
what(อะไรก็ได้),whichever(อันไหนก็ได้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ตัวอย่างเช่น:
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Give
me what money you have.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(จงให้เงินเท่าที่คุณมีอยู่แก่ฉัน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
I
will take whichever horse you don t want.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ฉันจะนําเอาม้าตัวที่คุณไม่ต้องการ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
He
will read what book he wishes.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
[
แซมจะอ่านหนังสืออะไรก็ได้ที่เขาปราถนา (จะอ่าน) ]
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: What,
Whichever เป็นคุณศัพท์สัมพันธ์ ไปขยายนามที่ตามหลัง
และในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เชื่อมประโยคหน้าและประโยคหลังให้กลมกลืนกันอีกด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Adjective
เวลานำไปพูดหรือเขียนมีวิธีใช้อยู่ 4 อย่างคือ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1.
เรียงไว้หน้าคำนามที่คุณศัพท์นั้นไปขยายโดยตรงได้ เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
The thin man can run very quickly.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(คนผอมสามารถวิ่งได้เร็วมาก)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
A wise boy is able to answer a difficult problem.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เด็กฉลาดสามารถตอบปัญหาที่ยากได้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
The beautiful girl is wanted by a young boy.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(สาวสวยย่อมเป็นที่หมายตาของเด็กหนุ่ม)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: thin
, wise , difficult , beautiful ,young เป็น
คุณศัพท์เรียงขยายไว้หน้านามโดยตรง
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2.
เรียงไว้หลัง Verb to be, look feel,seem,get,taste,smell,
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
turn,go,appear,keep,become,sound,grow,etc.
ก็ได้ Adjective
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ที่เรียงตามกริยาเหล่านี้
ถือว่าขยายประธาน แต่วางตามหลังกริยา
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เพราะฉะนั้นจึงมีชื่อเรียกได้อีกอย่างหนึงว่า
Subjective
Complement เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
I'm feeling a bit hungry.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ฉันรู้สึกหิวนิดๆ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
Sugar tastes sweet.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(น้ำตาลมีรสหวาน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต:
hungry
และ sweet เป็น Adjective เรียงไว้หลัง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
กริยา
feeling
และ tastes ทั้งนั้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.
เรียงคำนามที่ไปทำหน้าที่เป็นกรรม (Object) ได้
ทั้งนี้เพื่อ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ช่วยขยายเนื้อความของกรรมนั้นให้สมบรูณ์ขึ้น
Adjiectiveที่ใช้ใน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าเป็น
Objiective
Complement เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
Sam made his wife happy.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(แซมทำภรรยาของเขาให้มีความสุข)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
I consider that man mad.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ฉันพิจารนาดูแล้วว่า ชายคนนั้นเป็นบ้า)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*This
matter made me foolish.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เรื่องนี้ทำให้ฉันโกรธไปได้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต:
happy,madและ foolish เป็น Adjective ให้เรียง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หลังนาม
และสรรพนามที่เป็น Object
คือ wife,man,me
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4.
เรียง Adjective ไว้หลังคำนามได้
ไม่ว่านามนั้นจะทำหน้าที่เป็นอะไรก็ตาม ถ้า Adjective ตัวนั้นมี
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
บุพบทวลี
(Perpositional
Phrase)มาขยายนามตามหลัง เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
A parcel posted by mail today will reach him tomorrow.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(พัสดุที่ส่งทางไปรษณีย์วันนี้จะถึงเขาวันพรุ่งนี้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต:
posted
เป็น Adjective เรียงตามหลังนาม parcalได้เพราะมีบุพบทวลี by mail today มาขยายตามหลัง
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
I have known the manager suitable for his position.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ฉันได้รู้จักผู้จัดการซึ่งก็มีความเหมาะสมสำหรับตำแหน่งของเขา)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต:
suitable
เป็นคุณศัพท์ เรียงไว้หลังนาม manager ได้เพราะมีบุพบท
วลี for his position มาขยายตามหลัง
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
*
ข้อยกเว้น ในการใช้ Adjeciveบางตัวเมื่อไปขยายนาม
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
การใช้
Adjeciveไปขยายนามหรือประกอบนามตามแบบตั้งแต่ ข้อ 1 ถึง 4
นั้น หมายถึง Adjeciveทั่วไปเท่านั้น
แต่ถ้าเป็นAdjective ที่จะกล่าวต่อไปนี้แล้วให้มีวิธีใช้ขยายนามหรือประกอบนาม
ได้เพียงข้อใดข้อหนึ่งเท่านั้น คือ ประกอบหน้านาม หรือเรียงหลังกริยา จะใช้ทั้ง 2
อย่างไม่ได้ นั้นคือ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Adjective
- Equivalent
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คือ
"คำที่ใช้เสมือนเป็นคุณศัพท์" ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่า
คำที่จะนำมาใช้เสมือนหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เป็นคุณศัพท์ที่จะกล่าวต่อไปนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1.
คำนาม (Noun) นำมาใช้เป็น Adjective ขยายนามด้วยกันได้ แต่ให้วางไว้หน้านามที่มันไปขยายนั้นทุกครั้งไป เช่น
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Yale
University is the place for political studies.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(มหาวิทยาลัยเยลเป็นสถานที่สำหรับการศึกษาวิชาการเมือง)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: Yale
เป็นนามนำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยาย university ซึ่งเป็นนามด้วยกัน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
My
younger brother wishes to study at SuanDusit College.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(น้องชายของฉันประสงค์จะเรียนที่วิทยาลัยสวนดุสิต)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: SuanDusitเป็นนาม แต่นำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยายนาม college ได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
They
have worked in New York City for two years.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(พวกเขาได้ทำงานอยู่ที่เมืองนิวยอร์คเป็นเวลา 2 ปีแล้ว)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: New
York เป็นนามนำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยายนามที่ตามหลัง คือ City
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2.
คำนามที่ใช้แสดงความเป็นเจ้าของ โดยมี Apostrophe ( 's ) มาใช้ควบนั้น นำมาใช้เป็น Adjective
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขยายนามได้
และให้เรียงไว้หน้านามตัวนั้นตลอดไป เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
John's
house was built in Denver five years ago.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(บ้านของจอห์นได้สร้างไว้ที่เดนเวอร์ เมื่อ 5 ปีมาแล้ว)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: เป็นคำนามที่นำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยายนาม house ได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
The
teacher's table is larger than the students.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(โต๊ะของครูมีขนาดใหญ่)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: teacher's
เป็นนาม นำมาใช้บยายนาม table ทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.
Infinitive (กริยาสภาวมาลา ได้แก่ to + V.1) นำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยายนามหรือสรรพนามได้
แต่วางไว้หลังนามที่มันขยายเสมอ เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
He
has no money to give me for buying a pen.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เขาไม่มีเงินที่จะให้ฉันซื้อปากกา)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: to
give เป็น Infinitive นำมาใช้เป็น Adjective
ขยายนาม money ได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
This
book is good for you to read.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(หนังสือเล่มนี้ดีสำหรับคุณที่จะอ่าน)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: to
read เป็น Infinitive นำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยายสรรพนาม
you ได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4.
Participle นำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยายนามได้
และให้วางไว้หน้านามที่มันไปขยายทุกครั้ง เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
The
standing boy is afraid of the running dog.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เด็กชายที่ยืนอยู่กลัวสุนัขที่วิ่งมา)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: standing,
running เป็น Participle นำมาใช้เป็นคุณศัพท์ขยายนามได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5.
Gerund (กริยานาม คือ Verb เติม ingแล้วนำมาใช้อย่างนามซึ่งจะได้กล่าวในบทต่อไปนี้เช่นกัน) นำมาใช้เป็น Adjective
ขยายนามได้และวางไว้หน้านามนั้นตลอดไป เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Now
he is waiting for you in the meeting room.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เดี๋ยวนี้เขากำลังรอคุณอยู่ที่ห้องประชุม)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: meeting
เป็น gerund นำมาใช้ทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ขยายนาม
room
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6.
Phrase (วลีทุกชนิด) นำมาใช้เป็น Adjective ขยายนามหรือสรรพนามได้
ส่วนตำแหน่งวางของวลีคุณศัพท์นั้นอยู่หน้านามก็มี อยู่หลังนามก็มี เช่น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
The
man in this room is our guest.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ผู้ชายที่อยู่ในห้องนี้เป็ฯแขกของเรา)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: in
this room เป็นวลีมาทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์มาขยายนาม man ที่อยู่ข้างหน้า
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
He
wants to buy the corner.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(เขาต้องการซื้อบ้านที่อยู่มุมถนนนั้น)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: on
the corner เป็นวลีมาทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ขยายนาม house ที่อยู่ข้างหน้า
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7.
Subordinate Clause (อนุประโยค) นำมาใช้เป็น Adjective ขยายนามได้ และให้วางไว้หลังนามที่ไปขยายทุกครั้ง เช่น
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
This
is the house that Jack built.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(นี้คือบ้านที่แจ๊คสร้างเอาไว้)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: that
Jack built เป็น Subordinate Clause (ประเภทคุณานุประโยค)
มาทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ขยายนามhouse ที่วางอยู่ข้างหน้า
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
I
know Mr. Clinton whom you want to see.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(ฉันรู้จัก มิสเตอร์คลินตัน ผู้ซึ่งคุณต้องการพบ)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อสังเกต
: whom
you want to see เป็น Subordinate Clause (ประเภทคุณานุประโยค)
มาทำหน้าที่เป็นคุณศัพท์ขยายนามMr.Clintonซึ่งวางอยู่ข้างหน้า
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
|
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Adjectives (Articles
- the )
|
The
เป็น article ที่เมื่อใช้นำหน้านามทั้งนับได้
นับไม่ได้ เอกพจน์ หรือพหูพจน์แล้ว จะทำให้นามนั้นมีความหมายชี้เฉพาะเจาะจงทันที
มีหลักสำคัญดังนี้
- ใช้ The นำหน้านามเอกพจน์และพหูพจน์ที่ชี้เฉพาะเจาะจง
เนื่องจากมีข้อความประกอบอยู่ ข้อความที่ประกอบอาจนำหน้าด้วย in, at,
on หรือ preposition ,วลี ( phrase
) , หรืออนุประโยค ( clause ) อื่นๆ เช่น
Tom sat down on a chair. ทอมนั่งลงบนเก้าอี้(
ซึ่งอาจจะมีหลายตัวในห้องนั้น )
Tom sat down on the chair nearest the door. ทอมนั่งลงบนเก้าอี้ที่อยู่ใกล้ประตูที่สุด( เฉพาะเจาะจง )
Ann is looking for a job. แอนกำลังหางานทำ ( เป็นการพูดไม่เฉพาะเจาะจง )
Did Ann get the job she applied for? แอนได้งานที่เธอไปสมัครไว้หรือไม่ (เฉพาะเจาะจง)
The man who wrote this book is famous. ผู้ชายที่เขียนเรื่องนี้เป็นคนที่มีชื่อเสียง ( เฉพาะเจาะจง )
Tom sat down on the chair nearest the door. ทอมนั่งลงบนเก้าอี้ที่อยู่ใกล้ประตูที่สุด( เฉพาะเจาะจง )
Ann is looking for a job. แอนกำลังหางานทำ ( เป็นการพูดไม่เฉพาะเจาะจง )
Did Ann get the job she applied for? แอนได้งานที่เธอไปสมัครไว้หรือไม่ (เฉพาะเจาะจง)
The man who wrote this book is famous. ผู้ชายที่เขียนเรื่องนี้เป็นคนที่มีชื่อเสียง ( เฉพาะเจาะจง )
- ใช้ The หน้านามซึ่งชี้เฉพาะโดยปริยายเนื่องจากผู้พูดและผู้ฟังรู้ว่าหมายถึงสิ่งไหน
หรือพูดถึงบุคคลใด เช่น
Have you got a car ? คุณมีรถหรือไม่ ( ใช้ a เพราะไม่ระบุเฉพาะเจาะจง )แต่
I cleaned the car yesterday. ฉันล้างรถเมื่อวานนี้ . (ใช้ the ในกรณีผู้พูดและผู้ฟังรู้ว่าหมายถึงรถของผู้พูด)
The house needs to be painted. บ้านนี้ควรจะทาสีใหม่ได้แล้ว
( ใช้ the house ในกรณีที่ผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจตรงกันว่าเป็นบ้านหลังไหนถึงแม้จะเป็นการพูดถึงครั้งแรก
เช่น อาจจะกำลังพูดในบ้านหลังนั้นก็ได้ )
“I would like a glass of water, please,” John said. จอห์นพูดว่าขอน้ำผมสักแก้วได้ไหม
“I put the glass of water on the counter already” Jane said
เจนตอบว่า ฉันเอาแก้วน้ำวางให้บนเคาน์เตอร์เรียบร้อยแล้ว
I cleaned the car yesterday. ฉันล้างรถเมื่อวานนี้ . (ใช้ the ในกรณีผู้พูดและผู้ฟังรู้ว่าหมายถึงรถของผู้พูด)
The house needs to be painted. บ้านนี้ควรจะทาสีใหม่ได้แล้ว
( ใช้ the house ในกรณีที่ผู้พูดและผู้ฟังเข้าใจตรงกันว่าเป็นบ้านหลังไหนถึงแม้จะเป็นการพูดถึงครั้งแรก
เช่น อาจจะกำลังพูดในบ้านหลังนั้นก็ได้ )
“I would like a glass of water, please,” John said. จอห์นพูดว่าขอน้ำผมสักแก้วได้ไหม
“I put the glass of water on the counter already” Jane said
เจนตอบว่า ฉันเอาแก้วน้ำวางให้บนเคาน์เตอร์เรียบร้อยแล้ว
- ข้อยกเว้น
ถ้ามีคำขยาย ( modifier )
อยู่ระหว่าง article และคำนาม
article นั้นจะยังคงรูปไม่เฉพาะเจาะจง ดังนี้
“I would like a big glass of water, please,” ( มีbig อยู่ระหว่าง a ( article ) และ glass ( นาม )
“ I put a big glass of water on the counter already” ยังคงใช้ a ซึ่งเป็นรูปไม่เฉพาะเจาะจง
“ I put a big glass of water on the counter already” ยังคงใช้ a ซึ่งเป็นรูปไม่เฉพาะเจาะจง
- ใช้ The เมื่อเป็นการพูดถึงในครั้งต่อมา
เป็นการต่อเนื่อง
I saw a funny-looking dog yesterday. When it saw my cat, the dog ran away.
ฉันเจอสุนัขหน้าตาตลกดีตัวหนึ่งเมื่อวานนี้ พอมันเจอแมวของฉันมันก็วิ่งหนีไป
( ใช้ a ในประโยคแรกเพราะพูดถึงเป็นครั้งแรก ผู้ฟังไม่รู้ว่าสุนัขตัวไหน แต่เมื่อพูดประโยคต่อไปใช้ the dog
เพราะทั้งผู้ฟังและผู้พูดรู้ว่าหมายถึงสุนัขตัวไหน
I went to a movie last night. The movie was very good. ฉันไปดูภาพยนตร์เมื่อคืนนี้ เป็นภาพยนต์ที่ดีมาก
ฉันเจอสุนัขหน้าตาตลกดีตัวหนึ่งเมื่อวานนี้ พอมันเจอแมวของฉันมันก็วิ่งหนีไป
( ใช้ a ในประโยคแรกเพราะพูดถึงเป็นครั้งแรก ผู้ฟังไม่รู้ว่าสุนัขตัวไหน แต่เมื่อพูดประโยคต่อไปใช้ the dog
เพราะทั้งผู้ฟังและผู้พูดรู้ว่าหมายถึงสุนัขตัวไหน
I went to a movie last night. The movie was very good. ฉันไปดูภาพยนตร์เมื่อคืนนี้ เป็นภาพยนต์ที่ดีมาก
- ใช้ The กับนามเอกพจน์นับได้ที่มีความหมายถึงนามนั้นทั้งจำพวก
หรือเป็นตัวแทนของชนิด ( class ) เดียวกัน
มีลักษณะเป็นนามธรรม ( abstract ) เช่น
The tiger is a dangerous animal . เสือเป็นสัตว์ที่อันตรายมาก ( เสือในความหมายทั่วไปซึ่งเป็นสัตว์อย่างหนึ่ง )
เปรียบเทียบกับประโยคต่อไปนี้ ซึ่งมีความหมายคล้ายกัน
A tiger is a dangerous animal ( เสือตัวไม่ว่าตัวไหนก็ตาม เป็นสัตว์อันตราย )
Tigers are dangerous animals.( เสือทุกตัวเป็นสัตว์อันตราย )
The computer is an important research tool. คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์สำคัยในการทำวิจัย
สามารถใช้ประโยคต่อไปนี้แทนได้
A computer is an important research tool. เพราะคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวก็สามารถทำงานวิจัยได้
แต่ประโยคต่อไปนี้จะใช้ a ไม่ได้
The computer has revolutionized publishing. คอมพิวเตอร์ทำให้เกิดวิวัฒนาการของการพิมพ์ .
( ไม่ใช้ A computer has revolutionized publishing ซึ่งคอมพิวเตอร์ในนี้ที่หมายถึงคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง
ไม่สามารถทำให้เกิดวิวัฒนาการของการพิมพ์ได้ )
The bicycle is an excellent means of transport. รถจักรยานเป็นพาหนะการเดินทางที่ยอดเยี่ยม
( ใช้ The bicycle ในฐานะเป็นชนิดของยานพาหนะ ไม่ใช่ในฐานะจักรยานคันหนึ่งคันใด)
The giraffe is the tallest of all animal . ยีราฟเป็นสัตว์ที่สูงที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด.
( ยีราฟในฐานะเป็นสัตว์อย่างหนึ่ง)
เปรียบเทียบกับประโยคนี้
We saw a giraffe at the zoo. เราเห็นยีราฟตัวหนึ่งที่สวนสัตว์
The golden retriever is a marvelous pet for children.
สุนัขพันธุ์โกลเดนรีทรีฟเวอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่วิเศษสำหรับเด็ก
(สุนัขพันธุ์โกลเดนรีทรีฟเวอร์โดยทั่วไป )
The dollar is the currency (= money) of the United State. ดอลลาร์เป็นสกุลเงินตราของสหรัฐอเมริกา
When was the telephone invented. ได้มีการคิดค้นโทรศัพท์ขึ้นมาได้เมื่อใด
Do you often listen to the radio? คุณฟังวิทยุบ่อยไหม
แต่ television ไม่มี the เช่น I often watch television ฉันดูโทรทัศน์บ่อย
ยกเว้นในกรณีที่หมายถึงเฉพาะเจาะจง เช่น
Can you turn off the television, please? กรุณาปิดโทรทัศน์ให้หน่อย
the television ในที่นี้หมายถึง the television set
I often go to the cinema but haven’t been to the theater for ages.
ฉันไปดูภาพยนต์บ่อยแต่ไม่ได้ดูละครเวทีมานานแล้ว ( นามธรรม)
เปรียบเทียบกับประโยคต่อไปนี้
There isn’t a cinema in this town. เมืองนี้ไม่มีโรงภาพยนต์รเลย ( รูปธรรม )
I like the screen more than the stage. ฉันขอบหนังมากกว่าละคร (นามธรรม)
ข้อยกเว้น : the ไม่ใช้กับ man ในความหมายแทนเผ่าพันธุ์มนุษย์ ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น ดังนี้
Man has invented many things. ไม่ใช้ the man
The dolphin may be as intelligent as man. ไม่ใช้ the man แต่โปรดสังเกตว่าใช้ the dolphin
หลักเกณฑ์เดียวกันนี้ใช้กับ อุปกรณ์ดนตรี เช่น the guitar , the piano, the violin เช่น
Can you play the guitar.
The piano is my favorite instrument.
Who is playing the violin.
เปรียบเทียบกับประโยคต่อไปนี้ซึ่งนามเอกพจน์ดังกล่าวมีความหมายทั่วๆไปเป็นรูปธรรม
I’d like to have a guitar. ฉันอยากได้กีตาร์สักตัวหนึ่ง
( ใช้ The bicycle ในฐานะเป็นชนิดของยานพาหนะ ไม่ใช่ในฐานะจักรยานคันหนึ่งคันใด)
The giraffe is the tallest of all animal . ยีราฟเป็นสัตว์ที่สูงที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด.
( ยีราฟในฐานะเป็นสัตว์อย่างหนึ่ง)
เปรียบเทียบกับประโยคนี้
We saw a giraffe at the zoo. เราเห็นยีราฟตัวหนึ่งที่สวนสัตว์
The golden retriever is a marvelous pet for children.
สุนัขพันธุ์โกลเดนรีทรีฟเวอร์เป็นสัตว์เลี้ยงที่วิเศษสำหรับเด็ก
(สุนัขพันธุ์โกลเดนรีทรีฟเวอร์โดยทั่วไป )
The dollar is the currency (= money) of the United State. ดอลลาร์เป็นสกุลเงินตราของสหรัฐอเมริกา
When was the telephone invented. ได้มีการคิดค้นโทรศัพท์ขึ้นมาได้เมื่อใด
Do you often listen to the radio? คุณฟังวิทยุบ่อยไหม
แต่ television ไม่มี the เช่น I often watch television ฉันดูโทรทัศน์บ่อย
ยกเว้นในกรณีที่หมายถึงเฉพาะเจาะจง เช่น
Can you turn off the television, please? กรุณาปิดโทรทัศน์ให้หน่อย
the television ในที่นี้หมายถึง the television set
I often go to the cinema but haven’t been to the theater for ages.
ฉันไปดูภาพยนต์บ่อยแต่ไม่ได้ดูละครเวทีมานานแล้ว ( นามธรรม)
เปรียบเทียบกับประโยคต่อไปนี้
There isn’t a cinema in this town. เมืองนี้ไม่มีโรงภาพยนต์รเลย ( รูปธรรม )
I like the screen more than the stage. ฉันขอบหนังมากกว่าละคร (นามธรรม)
ข้อยกเว้น : the ไม่ใช้กับ man ในความหมายแทนเผ่าพันธุ์มนุษย์ ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น ดังนี้
Man has invented many things. ไม่ใช้ the man
The dolphin may be as intelligent as man. ไม่ใช้ the man แต่โปรดสังเกตว่าใช้ the dolphin
หลักเกณฑ์เดียวกันนี้ใช้กับ อุปกรณ์ดนตรี เช่น the guitar , the piano, the violin เช่น
Can you play the guitar.
The piano is my favorite instrument.
Who is playing the violin.
เปรียบเทียบกับประโยคต่อไปนี้ซึ่งนามเอกพจน์ดังกล่าวมีความหมายทั่วๆไปเป็นรูปธรรม
I’d like to have a guitar. ฉันอยากได้กีตาร์สักตัวหนึ่ง
- ใช้ the
กับคุณศัพท์ ( โดยไม่มีคำนาม )แต่ทำหน้าที่เป็นคำนาม
เมื่อต้องการกล่าวถึงกลุ่มคนต่างๆ ( มีความหมายเป็นพหูพจน์ ) เช่น the
young , the elderly, the poor,the rich, the homeless, the disabled the
dead , the sick. the injured, the blind เช่น
Do you think the rich should
pay more taxes to help the poor?
คุณคิดว่าคนรวยควรจะต้องเสียภาษีมากขึ้นเพื่อช่วยคนจนหรือไม่
คุณคิดว่าคนรวยควรจะต้องเสียภาษีมากขึ้นเพื่อช่วยคนจนหรือไม่
The homeless need more help from the government.
พวกคนเร่ร่อน ( ไม่มีที่อยู่อาศัย) ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลมากกว่า
พวกคนเร่ร่อน ( ไม่มีที่อยู่อาศัย) ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลมากกว่า
The injured were taken to the hospital last night.
ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อคืนที่แล้ว
ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อคืนที่แล้ว
- ใช้ the นำหน้าคำคุณศัพท์ที่ทำหน้าที่เป็นคำนามแสดงสัญชาติ
ซึ่งหมายถึง”ประชาชนของทั้งประเทศ” นั้น ที่ลงท้ายด้วยเสียง ch, s,sh, หรือ z
และ -eseเช่น the French, the
Irish, the English, the Dutch, the Chinese, the Japanese เช่น
The French are famous for their food. ชาวฝรั่งเศสมีชื่อเสียงในด้านอาหารมาก
The Irish are known as poets and song writers. ชาวไอริชมีชื่อเสียงในด้านบทกวีและบทเพลง
คำเหล่านี้
มีความหมายเป็นพหูพจน์
เมื่อจะใช้เป็นเอกพจน์ต้องใช้ A French man, an
English woman
สำหรับคำที่ลงท้ายด้วย -eseเช่น the Chinese , the Japanese เป็นต้น มีความหมายเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ก็ได้
แต่เมื่อใช้เป็นเอกพจน์เท่านั้นต้องใช้ a Chinese , a Japanese.
The Chinese are very hard-working. ชาวจีนเป็นผุ้ที่ทำงานหนัก
สำหรับคำที่ลงท้ายด้วย -eseเช่น the Chinese , the Japanese เป็นต้น มีความหมายเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ก็ได้
แต่เมื่อใช้เป็นเอกพจน์เท่านั้นต้องใช้ a Chinese , a Japanese.
The Chinese are very hard-working. ชาวจีนเป็นผุ้ที่ทำงานหนัก
แต่คำคุณศัพท์ที่ทำหน้าที่เป็นคำนามแสดงสัญชาติที่ลงท้ายนอกเหนือไปจากหลักเกณฑ์ข้างต้น
เมื่อเป็นพหูพจน์จะต้องเติม s ท้ายคำนามนั้น
และนิยมใช้โดยไม่มี the ( แต่อาจมีก็ได้ ) เช่น
Argentineans like to eat beef. ชาวอาร์เจนตินาชอบกินเนื้อวัว
Canadians have a tradition of playing hockey. ชาวแคนาดามีประเพณีการเล่นฮ๊อกกี้
และนิยมใช้โดยไม่มี the ( แต่อาจมีก็ได้ ) เช่น
Argentineans like to eat beef. ชาวอาร์เจนตินาชอบกินเนื้อวัว
Canadians have a tradition of playing hockey. ชาวแคนาดามีประเพณีการเล่นฮ๊อกกี้
หมายเหตุ
เป็นคำคุณศัพท์แสดงภาษา ไม่ต้องมี article เช่น
English is spoken here. ที่นี่พูดภาษาอังกฤษ
I am learning Chinese. ฉันกำลังเรียนภาษาจีน
English is spoken here. ที่นี่พูดภาษาอังกฤษ
I am learning Chinese. ฉันกำลังเรียนภาษาจีน
แต่ถ้ามีคำนามประกอบจะต้องมี
the
ด้วย เช่น
He can speak the English language.
He can speak the English language.
- ใช้ the กับคุณศัพท์ขั้นสูงสุด
คือ Superlative Degree เมื่อนำไปใช้ประกอบนามหรือขยายหน้านาม
แสดงลำดับที่ เช่น
She is the prettiest girl in town. เธอเป็นคนสวยที่สุดของเมืองนี้
That was the most important news of the day. นั่นเป็นข่าวสำคัญที่สุดของวันนี้
This hotel was the cheapest I could find. โรงแรมนี้ราคาถูกที่สุดเท่าที่จะหาได้
เมื่อ
most
นำหน้าคุณคัพท์ในความหมายว่า มากที่สุด ( very , extremely )
สามารถใช้ a กับนามเอกพจน์นับได้
และไม่มี article เลยกับนามพหูพจน์และนามนับไม่ได้ เช่น
He was a most peculiar – looking man. = very peculiar-looking เขาเป็นคนหน้าตาประหลาดที่สุดที่เคยเห็นมา
( ใช้ a กับนามเอกพจน์ นับได้ )
It was most expensive wine. = extremely expensive มันเป็นไวน์ที่มีราคาแพง
( ไม่มีarticle กับนามนับไม่ได้ )
และไม่มี article เลยกับนามพหูพจน์และนามนับไม่ได้ เช่น
He was a most peculiar – looking man. = very peculiar-looking เขาเป็นคนหน้าตาประหลาดที่สุดที่เคยเห็นมา
( ใช้ a กับนามเอกพจน์ นับได้ )
It was most expensive wine. = extremely expensive มันเป็นไวน์ที่มีราคาแพง
( ไม่มีarticle กับนามนับไม่ได้ )
- ใช้ the กับคุณศัพท์บอกลำดับที่
เมื่อนำไปใช้ประกอบนาม หรือขยายหน้านาม เช่น the first , the
last , the second
Jane is the second child of her family. เจนเป็นลูกคนที่สองของครอบครัวเธอ
หมายเหตุ
*ชื่อถนนที่มีลำดับ ไม่ต้อง มี the เช่น He lives on Fifth Avenue. เขาอาศัยอยู่ที่ถนนฟิฟท์อเวนิว
*ถ้าคุณศัพท์บอกลำดับที่ นำมาใช้อย่างคำนาม ไม่ต้องใช้ the เช่น
Who want to speak first? ใครอยากจะพูดเป็นคนแรก
*ชื่อถนนที่มีลำดับ ไม่ต้อง มี the เช่น He lives on Fifth Avenue. เขาอาศัยอยู่ที่ถนนฟิฟท์อเวนิว
*ถ้าคุณศัพท์บอกลำดับที่ นำมาใช้อย่างคำนาม ไม่ต้องใช้ the เช่น
Who want to speak first? ใครอยากจะพูดเป็นคนแรก
- ใช้ the กับสำนวนการเปรียบเทียบขั้นกว่า
( Comparative Degree ) ของการกระทำ 2 อย่างที่เท่าเทียมกัน โดยใช้
the นำหน้าคุณศัพท์ขั้นกว่าทั้ง 2 แห่ง โครงสร้างคือ
the + คุณศัพท์ขั้นกว่า…., + the + คุณศัพท์ขั้นกว่า……. เช่น
The
more you
have, the
more you
want. ยิ่งมีมาก ยิ่งต้องการมาก
The farther we went, the lonelier we felt. ยิ่งไปไกล (ก้าวหน้า) เท่าไร ยิ่งโดดเดี่ยวมากขึ้น
The farther we went, the lonelier we felt. ยิ่งไปไกล (ก้าวหน้า) เท่าไร ยิ่งโดดเดี่ยวมากขึ้น
- ใช้ The กับคำนามที่มีเพียงสิ่งเดียว
และเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เช่น
the moon, the sun, the earth, the universe, the ground, the sky, the wind
the sea, the weather, the climate, the atmosphere, the environment
the public, the future, the past, the country
ข้อยกเว้น
*เมื่อต้องการบรรยายเฉพาะเจาะจง สามารถใช้ a ได้ เช่น
ใช้ the - She could hear the wind blowing outside. เธอได้ยินเสียงลมพัดอยู่ข้างนอก ( ลมทั่วไป )
ใช้ a - There is a cold wind blowing from the north. มีลมหนาวพัดมาจากทางเหนือ ( เจาะจง )
ใช้ the - What are your plans for the future? เธอมีแผนการสำหรับอนาคตอย่างไร
ใช้ a - She dreamt of a future where she can spend more time traveling.
เธอฝันถึงอนาคตซึ่งเธอจะมีเวลามากพอสำหรับการท่องเที่ยว
*Space เมื่อหมายความถึง ห้วงอวกาศในจักรวาล ไม่มี article
There are millions of stars in space.
แต่ถ้าหมายถึง ที่ว่าง สามารถใช้ the
I tried to park my car but the space was too small.
*เมื่อต้องการบรรยายเฉพาะเจาะจง สามารถใช้ a ได้ เช่น
ใช้ the - She could hear the wind blowing outside. เธอได้ยินเสียงลมพัดอยู่ข้างนอก ( ลมทั่วไป )
ใช้ a - There is a cold wind blowing from the north. มีลมหนาวพัดมาจากทางเหนือ ( เจาะจง )
ใช้ the - What are your plans for the future? เธอมีแผนการสำหรับอนาคตอย่างไร
ใช้ a - She dreamt of a future where she can spend more time traveling.
เธอฝันถึงอนาคตซึ่งเธอจะมีเวลามากพอสำหรับการท่องเที่ยว
*Space เมื่อหมายความถึง ห้วงอวกาศในจักรวาล ไม่มี article
There are millions of stars in space.
แต่ถ้าหมายถึง ที่ว่าง สามารถใช้ the
I tried to park my car but the space was too small.
- ใช้ the กับตำแหน่งสำคัญ
หรือตำแหน่งที่ทุกคนรู้ว่าหมายถึงใคร เช่น the Priminister- นายกรัฐมนตรี, the President -ประธานาธิบดี
(ของประเทศนั้น), the King , the Queen ( ของประเทศนั้น
แต่ถ้าเขียนรวมกันใช้ the King and Queen ไม่ใช้ the
King and the Queen ) หรือ the president- ประธานบริษัท ( ของบริษัทนั้น- ไม่ใช้ตัวใหญ่ ) the
principal อาจารย์ใหญ่ ( ของโรงเรียนนั้น)
แต่ถ้า
ตำแหน่งนั้นมีชื่อตามหลัง ไม่ต้องใช้ the นำหน้า เช่น President George W. Bush
, PriministerTaksinShinawat
- ใช้ the นำหน้าชื่อทิศทางเมื่อต้องการใช้อย่างคำนาม
เช่น the north , the east, the left, the right
You must turn to the right at the corner. คุณต้องเลี้ยวขวาที่หัวมุม
He is going to the south and I am going to the north. เขาจะไปทางใต้ ส่วนฉันจะไปทางเหนือ
แต่หากเป็นชื่อทิศที่เป็นชื่อภาค
ต้องมี the
และนำด้วยอักษรตัวใหญ่
The climate is drier in the North-east .อากาศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห้ง ( กว่าภาคอื่นในประเทศ )
The climate is drier in the North-east .อากาศในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห้ง ( กว่าภาคอื่นในประเทศ )
ข้อยกเว้น
1. ใช้อย่างคุณศัพท์ ไม่ต้องมี the แต่เปลี่ยนรูปเป็น southern , northern เช่น
Sweden is in northern Europe, Spain is in the south .
สวีเดนอยู่ทางเหนือของยุโรป ส่วนสเปนอยู่ทางใต้
( ประโยคแรก northern ใช้อย่างคุณศัพท์ ประโยคหลัง the south ใช้อย่างคำนาม )
2. ถ้าใช้อย่างกริยาวิเศษณ์ ( adverb ) ไม่ต้องมี the
You must turn right at the corner. คุณจะต้องเลี้ยวขวาที่หัวมุม ( right ขยายกริยา turn )
He is going south and I am going north ( south และ north ขยายกริยา going )
1. ใช้อย่างคุณศัพท์ ไม่ต้องมี the แต่เปลี่ยนรูปเป็น southern , northern เช่น
Sweden is in northern Europe, Spain is in the south .
สวีเดนอยู่ทางเหนือของยุโรป ส่วนสเปนอยู่ทางใต้
( ประโยคแรก northern ใช้อย่างคุณศัพท์ ประโยคหลัง the south ใช้อย่างคำนาม )
2. ถ้าใช้อย่างกริยาวิเศษณ์ ( adverb ) ไม่ต้องมี the
You must turn right at the corner. คุณจะต้องเลี้ยวขวาที่หัวมุม ( right ขยายกริยา turn )
He is going south and I am going north ( south และ north ขยายกริยา going )
- ใช้ the นำหน้าคำ appositive ซึ่งเป็นคำนามตามด้วย preposition phrase เช่น
Bangkok , the capital of Thailand, is a populous city. กรุงเทพเป็นเมืองหลวงมีประชากรหนาแน่น
( capital เป็นคำนาม of Thailand เป็น prepositional phrase,
the capital of Thailand เป็น appositive ขยาย Bangkok)
Mr.Somchai, the president of our club , was known for his inspirational speeches.
คุณสมชายซึ่งเป็นประธานคลับของเราได้ชื่อว่ามีสุนทรพจน์ที่โน้มน้าวใจคนฟัง
(of our club เป็น prepositional phrase, the president of our club เป็น appositive )
- ใช้ the กับคำนามที่เป็นชื่อเฉพาะของคน
มีรูปเป็นพหูพจน์และหมายถึงคนทั้งหลายในครอบครัวนั้น เช่น
The Robinsons go to church every Sunday. ครอบครัวโรบินสันไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์
The James are really nice people. ครอบครัวเจมส์เป็นคนน่ารัก - ชื่อฤดู
ถ้าใช้เดียวๆ ไม่ต้องมี the นำหน้า แต่ถ้าใช้ในรูปวลี ( phrase ) ต้องใช้ the เช่น in the
summer แต่ถ้าเป็นฤดูที่นำคำธรรมดามาตั้งชื่อ
ต้องใช้ the นำ เช่น the dry season, the
rainy season, the hot season
- ใช้นำหน้าสำนวนต่อไปนี้
ขั้นตอน : the beginning , the middle, the end
ลำดับเวลาต่อเนื่อง: the past , the present , the future
ภาคเวลาของวัน: in the morning, in the afternoon, in the evening
ยกเว้น at noon, at night, at midday, at midnight ไม่ต้องใช้ the - ใช้ The นำหน้านามที่เป็นชื่อส่วนต่างๆของร่างกายเมื่อกล่าวถึงเป็นการทั่วไป
เช่น the hair , the head, the neck, the leg
- ใช้ the นำหน้านามที่เป็นสำนวนของการ
ชั่ง ตวง วัด ที่มี by นำหน้า เช่น
We sell cloth by the yard .เราขายผ้าเป็นหลา
We sell fruit by the kilo. เราขายผลไม้เป็นกิโล - ใช้ the กับชื่อเฉพาะ
( proper noun)
*ชื่อเฉพาะของลักษณะทางภูมิศาสตร์ได้แก่ แม่น้ำ มหาสมุทร ทะเล อ่าว คลอง ช่องแคบ คาบสมุทร ทะเลทราย หมู่เกาะ เทือกเขา กลุ่มทะเลสาบ แหลม ป่า
แม่น้ำ : the Chow Praya (River ) , the Nile, the Thames, the Mississippi
มหาสมุทร: the Pacific ( Ocean ), the Atlantic ( Ocean ), the Indian Ocean,
ทะเล : the Mediterranean (Sea) , the Dead Sea, the China Sea, the Red Sea
อ่าว : the Gulf of Thailand , the Gulf of Mexico, the Persian Gulf
คลอง : The Suez ( Canal ), the Panama ( Canal )
ช่องแคบ: the English Channel, the Straight of Malacca, the Straight of Gibraltar
คาบสมุทร : the Indo-China Peninsula, the Scandinavian Peninsula, the Iberian Peninsula
ทะเลทราย: the Sahara ( Desert ) , the Gobi (Desert)
แหลม : the Cape of Good Hope ( แต่ถ้าไม่มี of ไม่ต้องใช้ the เช่น Cape Canaveral )
ป่า: the Black Forest ,the Redwood Forest, the Amazon Forest.
*เมื่อต้องการบรรยายเฉพาะเจาะจง สามารถใช้ a ได้ เช่น ชื่อเฉพาะที่ได้มาจากพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ : the Equator, the North Pole, the South Pole, the Middle East, the Great Barrier Reef - ใช้ the
กับชื่อเฉพาะต่อไปนี้ถ้าเป็นรูปพหูพจน์ เช่นหมู่เกาะ
และไม่ต้องมี the ถ้าเป็นเอกพจน์
|
the
+รูปพหูพจน์
|
ไม่มี
the + รูปเอกพจน์
|
เกาะ
|
the West
Indies, the Philippines, the Canary Islands, the Bahamas,
|
Easter
Island, Key West ,Ceylon , Sumatra
|
ภูเขา
|
the
Himalayas, the Alps, the Rockies ( หรือ the Rocky
Mountains ), the Andes
|
Mount Everest
,Mount Fuji, Mount Etna
|
ทะเลสาบ
|
the Great
Lakes
|
the Finger
Lakes (ในรัฐนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา)
Lake Michigan, Lake Huron , Lake Superior |
ประเทศ
|
the
Netherlands, the Philippines, the United States of America
|
Japan, Italy,
Mexico, Canada Germany, Thailand, England
ยกเว้นถ้าใช้กับ Kingdom, Republic มี the เช่น The Kingdom of Thailand The United Arab Republic The united Kingdom The Dominican Republic The Czech Republic |
- ใช้ the กับชื่อสถานที่และสิ่งของสำคัญ
พิพิธภัณฑ์ :
|
the British
Museum, the Smithsonian Institution, the Louvre
|
ห้องสมุด :
|
the National
Library of Medicine , the Library of Congress, the British Library ,the John
F. Kennedy Library. The Lyndon Baines Johnson Library
|
โรงแรม:
|
the Erawan
Hotel, the Hilton Hotel
|
โรงภาพยนต์/ละคร
|
the Scala
theater, the National Theater,
|
ภัตราคาร:
|
the Ban Thai
Restaurant
|
องค์กร
|
the European
Union, the BBC ( the British Broadcasting Corporation ),
|
|
the Siam Commercial
Bank, the Bangkok Bank , the Rockefeller Foundation,
|
|
the Football
Association of Thailand, the Bangkok Rotary Club , the Army, the Navy
|
หนังสือพิมพ์รายวัน
|
the Bangkok
Post, the Thai Rath, the Washington Post,
|
|
the Eiffel
Tower, the TajMahal, the Victory Monument, the White House, >
|
>อาคาร สิ่งก่อสร้างสำคัญ
|
the Empire
State Building, the Vatican
|
|
the Civil
War, the Vietnam War, the French Revolution, the Renaissance,
|
เหตุการณ์/ยุคสำคัญ :
|
the Fourth of
July ( วันชาติสหรัฐอเมริกา )
|
หนังสือสำคัญ:
|
เช่น the Bible, the Tripitaka ( พระไตรปิฎก )
|
- หลักโดยทั่วไปคำนามทีมี
….of…..ส่วนมากมี the
the Bank of Thailand, the Tower of London, the House of Parliament, the Great Wall of China,
the University of London ( แต่ถ้าใช้ London University ไม่มี the ), the Statue of Liberty